top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนgame lotto

เปิดตำนานขอ เลขเด็ด ไอ้ไข่ วัดเจดีย์



เปิดตำนานขอ เลขเด็ด ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ วัดเจดีย์ หรือที่เหล่าหลายคนนั้นต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีในชื่อของ วัดไอ้ไข่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อก่อนนั้นเคยเป็นวัดร้าง หวยไอ้ไข่ ซึ่งตามตำนานนั้นว่าสร้างมาแล้วมากกว่าพันปี เหลือเพียงเจดีย์ โบราณ ที่อยู่ตรงบริเวณโบสถ์ในปัจจุบัน จนเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2500 ก็ได้มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่ ทำให้มี พระภิกษุเข้ามาอยู่ประจำวัด และเป็นที่ประดิษฐานของพ่อท่านพระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังเป็นวัดร้างอยู่นั้นเอง

ซึ่งหนึ่งสิ่งที่ทำให้เหล่าผู้คนนั้นรู้จักวัดเจดีย์แห่งนี้นั้นนั่นก็คือ ไอ้ไข่ ซึ่งเป็นรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุราวๆ 10 ขวบ ที่ตั้งอยู่ในศาลาวัดเจดีย์ ซึ่งต่างก็มีความเชื่อกันว่ามีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์สถิตย์อยู่ ทำให้กลายเป็นที่เคารพสักการะ ของชาวบ้านตั้งแต่บริเวณใกล้ๆ วัด ไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้เลยทีเดียวนั่นเอง

ตำนาน ไอ้ไข่ นั้น มีมากมายหลายเรื่องด้วยกัน ทั้งที่ว่าไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวด ธุดงค์มาที่วัดร้างแห่งนี้ และให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดินที่อยู่ภายในวัดไว้ ในขณะ ที่บางตำนานเล่าว่า ไอ้ไข่ คือเด็กที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดเมื่อนานมาแล้ว ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กผูกพันอยู่กับวัด ก็เลยสถิตย์ที่วัดนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานั่นเอง

แต่สิ่งที่ทำให้ ไอ้ไข่ นั้นโด่งดังขึ้นมาก็คือ เหตุการณ์ของกองร้อยทหารพรานที่มาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ วัดเจดีย์ ในคืนแรกที่มานั้นทั้งกองแทบไม่ได้หลับเลย เพราะมีเด็กมาเล่นหยอก ดึงแขนดึงขาตลอดทั้งคืน ตอนเช้าก็เลยเอาเรื่อง นี้มาเล่าให้ชาวบ้านฟัง ชาวบ้านเลยเล่าเรื่องของไอ้ไข่ให้ฟัง เลยบอกให้ทหารกลุ่มนี้ไหว้สักการะดวงวิญญาณไอ้ไข่ และให้เอาอาหารมาเซ่นไหว้ให้กับไอ้ไข่ด้วย หลังจากนั้นทุกอย่างก็สงบ ไม่มีสิ่งใดมารบกวน ทหารพรานเลยเอาเรื่อง นี้มาเล่าต่อให้คนภายนอกฟัง ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็เลยเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นไปอีกนั่นเอง

และภายใน วัดเจดีย์ นี้นั้นก็เต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้คนเอามาแก้บนที่ไม่ว่าจะเป็น รูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊กไปจนถึง ของเล่นต่างๆ และมีการจุดประทัดเพื่อให้ทราบถึงแรงศรัทธาที่มีต่อไอ้ไข่ และเป็นการแสดงว่าได้รับพรที่ขอจากไอ้ไข่ แล้วนั่นเองค่ะ ทำให้ทุกวันนี้จะได้ยินเสียงประทัดดังจะขึ้นตลอดเวลาจากวัดนี้ และในวันอังคาร และวันเสาร์ก็จะมี กลองยาวแก้บน มาแสดงแก้บนให้ไอ้ไข่ดูวันหนึ่งเป็นสิบๆ รอบกันทีเดียวนั่นเอง ซึ่งนอกจาก ไอ้ไข่ ที่เหล่าผู้คนนั้น ต่างให้ความศรัทธาแล้วนั้น ภายในวัดก็ยังมี อุโบสถขนาดใหญ่ให้ได้เข้าไปสักการะกันอีก้วยเช่นกันนั่นเอง จนกลาย เป็นวัดแห่งแรงศรัทธาที่ผู้คนต่างก็มาเยือนกัน ไม่ว่าจะจากที่ไกลหรือใกล้ เป็นอีกวัดที่ต้องห้ามพลาดเลย เมื่อมาที่ นครศรีธรรมราช ซึ่งถ้าหากว่าใคาคนไหนนั้นที่ได้มีโอกาสแวะมาเวียนมาที่จังหวักนครศรีธรรมราชนี้นั้นก็อย่าลืมที่จะ แวะเวียนมากราบไหว้ ไอ้ไข่ เพื่อความเป็นศิริมงคลกันได้ที่ภายในวัดเจดีย์นี้นั้นกันได้เลย


ติดตามเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจ : https://gamelotto888.wixsite.com/ufa800

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page